Lưu Ý

Chúng tôi to website này vi mc đích chính mua bán,thiết kế,truyn đt,trao đi nhng kinh nghim v cách dng poster ngh thut và mt s kiến thc v chuyên ngành tin hc ph thông. Chúng tôi hi vng,bt kỳ nhân tnào có ý mun trao đi,bình lun hoc nhn xét vhình nh cũng như bài viết ca Solentic Group,nên có thái đ lch s,không phát biu hoc comment ni dung thô tc,hoc nhn xét sai chuyên môn ca mình.Chúng tôi s phi chn lc và kim duyt li tt c sau khi nhn được pm ca các bn.Nhng bài viết mang tính cht spami nghch vi yêu cu trên s bDelete.

(Tổng Điều Hành:J_Green)


Upload hình ảnh PRO

Tôi Yêu Việt Nam

Tôi Yêu Việt Nam
Solentic thân tặng

Bài đăng phổ biến

Lưu Ý

Các thư mục tại Solentic được sắp xếp''hàng đầu''tùy thuộc vào số lược xem trang của bạn.Dự trên cách kiểm soát này,chúng tôi hoàn toàn có thể tuyển chọn,và nâng cao hiệu quả thư mục ngày một phát triển mạnh hơn.

Tổng Điều Hành

Phòng Điều Hành

Diễn Đàn Solentic

Số người yêu thích trang này

Tìm kiếm thông tin nhanh (Solentic)

Poster là gì? (J_Green)

 Việc thiết kế form chữ là một phần của truyền thống nhân văn lâu đời trải dài từ thời La Mã cổ đại. Có một tác giả nào đó đã gán sự trỗi dậy của văn minh phương Tây (cùng những bộ luật chặt chẽ, ngăn nắp và tinh thần tìm hiểu khoa học của nó) đi liền với sự phát minh ra bộ ký tự phiên âm. Các form chữ thường trông rất đẹp nhưng chúng lại không thu hút sự quan tâm của công chúng một cách rộng rãi.
Từ những năm 40, các form chữ được thiết kế để phù hợp với qui trình sản xuất công nghiệp (cả Linotype lẫn Monotype), là qui trình đúc những hàng thẳng, ký tự hay các ký hiệu riêng biệt bằng kim loại nóng chảy từ khuôn đúc chính. Sự phát triển của font chữ là một quá trình thiết kế tốn tiền tốn của, tốn thời gian, và mang tính thủ công. Phải chăng bản chất vật lý của nghệ thuật chữ là một hệ thống? Có hay không một truyền thống phát triển xung quanh những kiềm tỏa vật lý của hệ thống này?
• Sự phát triển của nghệ thuật phototypography trong những năm cuối thập niên 50 đã đơn giản hóa những yếu tố mang tính sản xuất và thủ công cao độ của quá trình thiết kế và chế tác ký tự. Các form chữ analog được phát triển nhanh chóng và kinh tế hơn bằng cách sử dụng máy ảnh chuyên dụng phóng các size chữ, canh chỉnh liên ký tự (kerning) tốt hơn. Lúc này hệ thống thị giác truyền thống của font chữ và các form ký tự đã được mở rộng đến cả sự bóp hình lẫn thao tác cho các kiểu font. Các nghệ sĩ typo nghiệp dư cũng bước ra khỏi chốn ẩn cư để chia sẻ với quần chúng những tuyệt tác của mình.
• Cuối thập niên 60, chiếc máy IBM Electric Composer, một thứ hơn hẳn chiếc máy đánh chữ thông thường, trở thành kẻ tiên phong của cuộc cách mạng số trong lĩnh vực typography. Vẫn còn đó các form chữ analog nhưng cuộc cách mạng số cũng đã có được tính năng phát triển hơn cho mối liên hệ của khoảng trống đơn vị biến thiên cộng với một bộ nhớ hạn chế. Tại thời điểm đó sự thể nghiệm thú vị được tiếp tục theo hướng làm cách nào điều chỉnh các form chữ sao cho có thể đọc được bằng máy. Wim Crowel và Jay Doblin đã thiết kế một bộ ký tự dựa trên hệ thống lưới vuông, không đường chéo, không đường cong. Ý tưởng ở đây là làm sao thiết kế các ký tự để máy đọc được và người bình thường cũng phải đọc được (dù trông chúng có một bộ dạng kỳ lạ).
• Những năm giữa thập niên 70, người ta chứng kiến bước khởi đầu của nghệ thuật chữ kỹ thuật số (digital) và ma trận điểm (dot matrix). Ngày nay, nghệ thuật chữ hoàn toàn không tồn tại trong một hình thái vật lý cho đến lúc nó được phô diễn trên màn hình máy tính hoặc các kết xuất in ấn. Nghệ thuật chữ chỉ tồn tại như một chuỗi các liên hệ số học và cẩm nang những lời chỉ dẫn. Việc thiết kế các form chữ đã thực sự biến đổi từ dạng analog sang dạng kỹ thuật số. Các nhà thiết kế font chữ thời nay đang cố gắng thiết kế những form chữ thích hợp cho công nghệ mới, nhưng lúc công việc này đang trong quá trình triển khai thì thứ kim loại nóng đỏ cũ rích và các ký tự photoface vẫn được thường xuyên số hóa với những kết quả thật khiêm tốn.

• Cùng với sự phát triển về kỹ thuật số thì nghệ thuật chữ được ra đời và được áp dụng rộng rãi trên các sản phẩm của đồ họa và Poster là một trong những sản phẩm ứng dụng đó…

Poster là gì?
• Poster là một tác phẩm nghệ thuật, được thiết kế để truyền đạt đến người xem các thông tin về một sản phẩm, sự kiện hay một vấn đề nào đó. Việc thiết kế Poster đòi hỏi designer phải thể hiện được tư duy, ý tưởng sáng tạo của mình (bằng các thủ pháp thể hiện như Photoshop, illustrator…) nhưng vẫn phải đảm bảo các giá trị thông tin và hiệu quả truyền đạt.
Poster (mà trước  được gọi là áp phích) ngày nay đã trở thành một trong những phương tiện quan trọng nhất để tuyên truyền, thông báo những sự kiện quan trọng của xã hội. Điều đáng tiếc là một số lớn poster này đã không thành công khi muốn thu hút sự chú ý của mọi người.
Có rất nhiều loại poster khác nhau: poster phim, poster quảng cáo, poster sự kiện…

Như thế nào gọi là “thành công”?
• Vị trí trình bày của Poster thường là những nơi công cộng và đối tượng thưởng thức là công chúng thuộc mọi tầng lớp trong xã hội, nên thông tin của Poster dù được phản ánh trực tiếp hay gián tiếp đều phải súc tích, đơn giản, dễ dàng nhận biết ghi nhớ và mang tính đại chúng cao nhất. Một poster có thể được coi là thành công nếu nó chuyển tải thông điệp rõ ràng cho người xem, và có ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành động của người xem theo chiều hướng poster đưa ra.

• Quá nhiều poster đã không thành công trong việc có được thông điệp như thế. Sau đây là một trong số những lỗi chính thường mắc phải:
  1. Quá nhiều chữ. Theo các nhà nghiên cứu, khoảng 65% tất cả các poster đều có chữ quá nhiều. Poster chứa 2000 từ trở lên không có ngoại lệ!
  2. Cấu trúc không rõ ràng. Nếu không thấy rõ được những yếu tố quan trọng như mục tiêu, phương pháp tiếp cận, kết luận, hoặc quan điểm thì tất cả những người không thuộc về chủ đề mà bạn thiết kế sẽ không thể nào hiểu poster của bạn.
  3. Cấu trúc không phù hợp. Nhiều người đã mù quáng áp dụng các cấu trúc chuẩn của một bài báo bằng văn bản, sau đó sử dụng poster của họ như là một loại của bài viết nhỏ khiến poster không còn ấn tượng và trở nên nhàm chán. Không cái gì gọi là tiêu chuẩn khi thiết kế một poster cả, quan trọng là bạn phải biết mục tiêu của thiết kế này là gì.
  4. Những con số. Một số số liệu có thể là sự thách đố cho người xem ví dụ như những truyền thuyết không thể hiểu, mã số bí mật, chữ nhỏ, và chú thích cryptical… Hãy nhớ rằng nhiều bảng tính và các chương trình dữ liệu không sản xuất ra những “độc giả thân thiện” trong đồ họa.
  5. Thông tin quá tải. Nhiều diễn giải quá tải với các dữ liệu quá nhiều trên một poster khiến người xem phải mất thời gian khi đọc chúng.
Làm thế nào để tạo 1 Poster thành công ?
• Một poster tốt cho phép người đọc dễ nắm bắt được thông điệp trong một thời gian ngắn, thậm chí ít hơn một phút. Và hình ảnh của nó mạnh mẽ tới nỗi vẫn ở trong tâm trí của người xem trong nhiều ngày, thậm chí cả năm. Việc tạo ra một thiết kế tốt chính là vấn đề của việc tạo ra hình ảnh mạnh mẽ. Bạn sẽ cần những công cụ thiết kế đồ họa thích hợp, các mẫu poster đã từng thành công và kỹ năng thiết kế để sử dụng công nghệ biến những gì bạn tưởng tượng vào một poster thật.

Sử dụng phần mềm để thiết kế.
Trừ khi bạn đang có kế hoạch làm poster bằng tay, bạn sẽ cần có một chương trình thiết kế đồ họa cho máy tính của bạn. Những phần mềm chuyên nghiệp bao gồm Photoshop, Illustrator và CorelDraw hay Indesign. Mỗi chương trình có tiềm năng không giới hạn tùy theo bạn thích hợp với chương trình nào. Nếu bạn đang tìm kiếm một cái gì đó đơn giản, hãy xem xét các chương trình như Corel Paint Shop Pro, GIMP hoặc Paint.net. Nếu muốn đơn giản hơn, bạn có thể thiết kế một poster trong Microsoft Word. Tuy nhiên, những poster thực hiện trong các chương trình không chuyên nghiệp sẽ không đủ tiêu chuẩn cho việc in ấn.
Chú ý khách hàng mục tiêu.
Hãy nhớ rằng ngay cả khi một poster được thiết kế theo bạn là rất tốt cũng không có nghĩa là nó sẽ tác động được tới các khách hàng mục tiêu mà bạn muốn nhắm đến. Phải chắc chắn rằng một poster dù đơn giản hay phức tạp cũng phải đủ dễ hiểu cho người xem ở mọi tầng lớp.
Tạo một hình ảnh mạnh mẽ, rõ ràng.
Một poster tốt nên cân bằng giữa một thiết kế nghệ thuật tuyệt vời với thông tin được trình bày rõ ràng. Người xem sẽ có thể dễ dàng có được tất cả các thông tin quan trọng trên các poster trong một vài giây.
(Theo Poster min J_Green và hội phê bình nghệ thuật)